รีวิวตกแต่งคอนโด 40 ตร.ม. แบบจัดเต็ม Built-in กับการใช้พื้นที่ให้คุ้มค่าทุกกระเบียดนิ้ว :D

สำหรับท่านใดต้องการลงบทความเกี่ยวบ้าน คอนโด ทาวน์โฮม และอื่นๆ สามารถส่งมาให้ทางเรา ทางเรายินดีลงในเว็บไซต์เพื่อเผยแพร่บทความ สามารถติดต่อที่ [email protected]
แอบอ่านกระทู้ตกแต่งห้องของทุกคนมานาน วันนี้ขอมา Review การตกแต่งคอนโดให้ทุกท่านได้ชมกันบ้างนะคะ
คอนโดห้องนี้เป็นสมบัติ (และหนี้) ชิ้นใหญ่ชิ้นแรกในชีวิต เจ้าของห้องจึงมีความเห่อมาเป็นพิเศษ เป็นคอนโด 1 ห้องนอน ขนาดเกือบๆ 40 ตารางเมตร ส่วนตัวคิดว่าไม่เล็กไม่ใหญ่กำลังพอดีสำหรับอยู่ได้จริงพร้อมเก็บคลังสมบัติที่มีมากมายตามประสาผู้หญิงค่ะ


 
มาดูแปลนห้องกันก่อนนะคะ จากแปลนจะเห็นว่าแม้ห้องจะมีเนื้อที่ค่อนเยอะเมื่อเทียบกับห้องแบบ 1 ห้องนอนทั่วๆ ไปแต่มีข้อเสียอยู่ตรงที่เป็นห้องแบบแคบลึก ความกว้างของห้องไม่ถึง 5 เมตรดี ทำให้มีช่องแสงธรรมชาติน้อยไปหน่อยซึ่งเป็นข้อเสียที่เจ้าของกระทู้ติดใจอยู่พักใหญ่ก่อนซื้อเนื่องจากเป็นคนชอบแสงธรรมชาติและไม่ชอบเปิดไฟค่ะ


 

สภาพห้องที่ซื้อมาทางโครงการให้มาเป็น fully furnished มีชุดครัว โต๊ะวางทีวี ตู้หนังสือ เตียงรวมฟูก ตู้เสื้อผ้า โต๊ะทำงานและชั้นวางของ และโต๊ะเครื่องแป้ง มาเรียบร้อยแล้ว ถือว่าครบครันไม่ต้องตกแต่งเพิ่มก็มี furniture พื้นฐานสามารถเข้าอยู่ได้เลยค่ะ

ด้วยความที่เจ้าของห้องทำการบ้านมาเยอะ ชอบอ่านรีวิว อ่านบทความแต่งบ้านแต่งห้องทั้งหลาย ไอเดียในหัวมันก็พลุ่งพล่านไปหมดเลยค่ะ (พร้อมกับเงินเก็บในบัญชีที่สั่นระริก) อยากจะทำนู่นนี่สารพัดอย่างโดยลืมสำเหนียกไปว่าห้อง 40 ตร.ม. นั่นเล็กเพียงใด แหะๆ


เจ้าหน้าที่มาวัดพื้นที่แล้วค้าาาา โอ้ยตื่นเต้นนนนน


หลังจากได้คุยกับ interior แล้วก็เลยเข้าสู่โหมดความเป็นจริงก็ตกลงใจปรับ layout ห้องบางส่วน และทำ built-in เพิ่มเติม เพื่อให้ได้ใช้ประโยชน์พื้นที่ให้ได้คุ้มค่าที่สุดตามแบบประมาณนี้ค่ะ

ส่วนทานข้าวและห้องนั่งเล่น



1.    ตู้เก็บรองเท้าและวางของตรงทางเข้าห้อง ครึ่งบนเก็บของและเป็นบานกระจกเงาสีเข้มเพื่อเช็คสภาพหนังหน้าก่อนออกจากบ้าน ช่องตรงกลางเอาไว้วางของกระจุกกระจิก ครึ่งล่างเอาไว้ใส่รองเท้า และมีช่องล่างสุดที่ไม่ได้เอาไว้เก็บฝุ่นแต่เอาไว้จอดรองเท้าที่ใส่ประจำจะได้ไม่ต้องเอาเข้าเอาออกจากตู้



2.    ตู้เก็บของกับช่องวางไมโครเวฟ มี function พิเศษเป็นลิ้นชักเหมือนโต๊ะเล็กๆ เอาไว้วางจานชามร้อนๆ ที่พึ่งเอาออกจากไมโครเวฟค่ะ


3.    ชุดครัว เดิมเป็นผนังกรุกระจกกันเปื้อนค่ะ แต่เนื่องจากต้องการติดราวแขวนและช่างแจ้งว่าเจาะกระจกไม่ได้ (เจาะแล้วคือแตกเลย) ก็เลยตัดใจทุบกระจกแล้วเปลี่ยนเป็นปูกระเบื้องแทนค่ะ เดินหากระเบื้องขาแทบขวิด ใครจะไปคิดว่ากระเบื้องสีขาวหน้าตาธรรมดาแบบนี้จะหายากคะ เจ้าของห้องไปเห็นรูปมาจาก Web ของต่างประเทศชอบมากกกกก ในที่สุดก็ได้สมใจ ส่วนยาแนวจงใจใช้สีเทานะคะไม่ได้ดำขี้มือช่างแต่อย่างใด และมีติดไฟเพิ่มเหนืออ่างล้างจานค่ะ



4.    เก้าอี้ทานข้าวและชั้นวางของ ตั้งใจให้นั่งได้สบายเนื่องจากใช้เป็นมุมทำงานเอนกประสงค์ถ้าอยากดูทีวีไปด้วย ใต้เก้าอี้ก็มีลิ้นชักเอาไว้เก็บของ ส่วนชั้นวางของตรงนี้ด้านบนสุดเป็นหิ้งพระด้วยค่ะ



5.    ชุดทีวีและตู้เก็บของ ถึงแม้ทางโครงการจะมีโต๊ะวางทีวีแบบลอยตัวมาให้แล้วก็หาได้หยุดยั้งเจ้าของห้องจากการทำ built-in ไม่ เป็นชุดทีวีมีที่เก็บของด้านบนและด้านล่างแบบทั่วๆไปค่ะ แต่แอบซ่อนความพิเศษไว้ตรงที่มีโต๊ะ/เก้าอี้ เอนกประสงค์ซ่อนตัวอยู่ในชุดนี้ด้วย เนื่องจากระยะวางโซฟากับชุดวางทีวีนั้นกว้างใหญ่ดุจช่องแคบยิบรอลตาร์ จึงไม่สามารถวางโต๊ะกลางแบบถาวรได้ค่ะ ด้วยไอเดียอันบรรเจิดของเจ้าของห้อง(แต่เป็นที่น่าปวดหัวของช่าง)จึงทำออกมาให้เลื่อนเก็บเข้าไปได้ค่ะ ด้านล่างมีชุดล้อเล็กๆอยู่เพื่อให้สะดวกต่อการเคลื่อนย้ายไม่ต้องใช้พลังช้างสารในการชักลาก สามารถเอามาใช้เป็นเก้าอี้เอนกประสงค์เวลามีแขกมาทานข้าวมากกว่า 1 คนได้ด้วยค่ะ (และแน่นอน โต๊ะทานข้าวนั้นก็ขยายได้เช่นกัน ซึ่งเจ้าของห้องนั้นอยู่คนเดียว...ไม่รู้จะเผื่ออะไรนักหนา )


6.    ตู้เก็บของ (อีกแล้ว) ติดกับชุดวางทีวี ช่องด้านล่างเป็นที่จอดของ iRobot ผู้ช่วยรักษาความสะอาดของคนขยันน้อยแบบเจ้าของห้องนั่นเอง

ส่วนห้องนอนและโต๊ะทำงาน




1.    โต๊ะเครื่องแป้งและโต๊ะทำงาน แม้ทางโครงการจะได้ทำโต๊ะเครื่องแป้งและโต๊ะทำงานพร้อมใช้งานมาให้ ทางเจ้าของห้องก็ยังคงบ้าพลังทำลายล้างให้ช่างรื้อและทำใหม่ทั้งหมดค่ะ 555 จากแบบเดิมจะเห็นว่าโต๊ะทำงานหันออกนอนหน้าต่างและโต๊ะเครื่องแป้งอยู่หัวเตียงซึ่งขัดใจเจ้าของห้องหนักหนาเพราะมองว่าเสียพื้นที่ระหว่างโต๊ะเครื่องแป้งและโต๊ะทำงาน งานรื้อก็มาค่ะ ให้ทำโต๊ะเครื่องแป้งกับโต๊ะเขียนหนังสือยาวติดกันหันหน้าเข้าผนังแทน ทีนี้ไม่ว่าจะแต่งหน้าหรือจะทำงานก็มีพื้นที่วางของแบบสะใจคนบ้าสมบัติยิ่งนัก ทำใหม่แม้กระทั่งกระจกแต่งหน้าที่ให้ทำเป็นตู้ซ่อนหลังกระจกเพื่อเก็บบรรดาเครื่องสำอางค์ น้ำหอม และอื่นๆ อีกมากมาย



2.    หัวเตียง เนื่องจากเป็นคนชอบอ่านหนังสือและเป็นคนบ้าสมบัติ ตู้เก็บของจึงลามไปถึงหัวเตียงและข้างเตียงด้วยค่ะ ที่หัวเตียงทำเป็นไฟซ่อนเอาไว้เปิดสลัวๆยามค่ำคืน โรแมนติกเล่นมิวสิกอยู่เงียบๆคนเดียว



3.    บานกั้นห้อง ของเดิมที่ทางโครงการให้มาเป็นบานไม้ปิดผิวสีขาวซึ่งทั้งหนาและหนัก เวลาปิดทีนึงรู้สึกห้องแคบไปถนัดตา งานรื้อก็มาอีกแล้วค่ะ เปลี่ยนเป็นบานอะลูมิเนียมกับกระจกสีเทาเข้มให้พอมองเห็นห้องนั่งเล่นเล็กน้อยจะได้ไม่รู้สึกว่าห้องแคบ (ไม่มีรูปบานเดิมนะคะ เดี๋ยวรอดูตอนเสร็จเลยเนอะ)

ยังคะ ยังไม่หมด งานนี้ลามออกไปทำส่วนระเบียงด้วยค่ะ




พื้นระเบียงปูหญ้าเทียมเต็มพื้นที่ และทำตู้เก็บของ (ใช่ค่ะ.. เก็บของอีกแล้ว) ไว้เหนือเหล็กตัว S ค่ะ มุมนี้เป็นมุมซักผ้า + ผัดกระเพราะค่ะ เอาไว้ทำกับข้าวที่มีกลิ่นแรงสักหน่อยออกมาทำนอกห้องแบ่งปันความหอม (มั้ง) ให้เพื่อนบ้านค่ะ รวมถึงเป็นมุมอบขนมยามอารมณ์ดี กระเบื้องสีขาวที่ผนังก็ปูเพิ่มเติมเช่นกันค่ะ



ส่วนสุดท้ายและท้ายสุดคือ... ห้องน้ำ ใช่ค่ะ built-in ยังลามไปในห้องน้ำ แลแน่นอนว่าจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากตู้เก็บของตู้นี้นี่เองงงงงง 555555

เนื่องจากเจ้าของห้องเล็งเห็นแล้วว่าไม่มีที่ซ่อนบรรดาของใช้จำเป็นที่ไม่สวยงามและชิ้นใหญ่ยักษ์ทั้งหลาย เช่น ไม้ถูพื้น โต๊ะรีดผ้า ไม้กวาด ตะกร้าผ้าที่ใส่แล้ว และบรรดา supply ของใช้ที่เจ้าของห้องชอบซื้อมากักตุนยามห้างลดราคา อาทิ สบู่ แชมพู ทิชชู่ ยาสระผม และอื่นๆ อีกมากมาย จึงได้ไอเดียอันบรรเจิด (แต่เป็นที่ปวดหัวของช่าง) ทำตู้เก็บของในห้องน้ำเพิ่มค่ะ ตอนนี้ยังโล่งๆ อยู่นะคะ แต่อีกไม่นานคาดว่าเต็มตู้แน่นอน

เพิ่มเติมในส่วนของแต่งห้องและ Furniture ลอยตัวค่ะ


โต๊ะทานข้าวแบบขยายได้ ได้มาจาก Ikea ค่ะ ไม่แน่ใจว่ายังมีของอยู่รึเปล่านะคะ เนื่องจากใน Online Catalogue ไม่มีข้อมูลแล้วไม่แน่ใจว่าจะเลิกผลิตรึเปล่า ตอนที่ไปซื้อมาเมื่อ ก.พ. 59 ยังมีตัวโชว์อยู่นะคะ และยังมี Stock ของอยู่ค่ะแต่ไม่แน่ใจว่ามีครบทุกสีรึเปล่า



โซฟาแปลงร่าง ตัวนี้ได้มาจาก Index ค่ะ ปลื้มตรงที่สามารถแปลงร่างเป็น Sofa Bed ได้ หรือดึงออกมาวางเท้าแล้วปรับเบาะเอนนั่งทำงาน นั่งดูหนังสบายมากค่ะ ปลื้มปริ่มอย่างแรง ราคา 13,990 บาท

เอา Link โซฟามาให้นะคะ เห็นมีหลายท่านถามมา http://www.indexlivingmall.com/Living-Room/120008451





แถมรูปเพิ่มเติมระหว่างทำงานค่ะ เจ้าของกระทู้แอบมาจ๊ะเอ๋ช่างเพื่อดูความเรียบร้อย เนื่องจากค่อนข้างเป็นห่วง furniture ที่ทิ้งไว้ในห้องค่ะ พบกว่าช่างได้ทำการปูพื้น และทำมัมมี่เตียง เก้าอี้ กับฟูกไว้เป็นอย่างดี สบายใจ

ประสบการณ์ทำ Built-in ครั้งแรกผ่านไปได้ด้วยดีค่ะ โล่งใจ และปลื้มปริ่มใจเป็นอย่างมากค่ะ ผลงานที่ได้เทียบกับเงินที่จ่ายไปไม่เสียดายเลยค่ะ
ในขณะเดียวกันก็เป็นแรงฮึดชั้นดีในการไปทำงานในทุกๆ วันด้วยยยยย    ... เงินเก็บจ๋าาาาา ลาก่อนนนน

ปอลิง ยก Credit ให้ทีม Interior และพี่ๆ ช่าง จาก Bangkok Decoration ... ขอบคุณที่สามารถตีความโจทย์อัน Mix แต่ไม่ Match และความเยอะในแบบสารพัด Multifunction ของเจ้าของห้อง จนได้แบบและทำภาพในหัว จขกท ให้ออกมาเป็นห้องในฝันจริงๆนะคะ

ถ้าอ่านแล้วชอบกดโหวตเบาๆ ให้เจ้าของกระทู้ด้วยนะคะ จะได้มีกำลังใจในการเขียนภาคต่อหลังตกแต่งห้องเรียบร้อยค่ะ

จขกท ขอรวบรวม FAQ มาตอบอีกครั้งเพื่อความสะดวกนะคะ

Interior และงบประมาณ
ทีมงานจาก Bangkokdecoration ค่ะ วัสดุเป็นไม้อัด ยกเว้นบานเลื่อนเป็นอลูมิเนียมค่ะ งบประมาณราวๆ 300,000 บาท
ลองดูได้ที่ Link นี้นะคะ http://www.bangkokdecoration.com/

โต๊ะทานข้าวแบบขยายได้
ซื้อที่ IKEA นะคะ รุ่นบยูชต้า ซึ่งในภาพเป็นขนาด 90 x 90 ซม. (ขนาดก่อนขยาย) ราคา 4 พันกว่าบาทค่ะ ถ้าดูใน Online Catalog จะไม่มีข้อมูลของขนาด 90 x 90 แล้วนะคะ ไม่ทราบว่าเลิกผลิต (Discontinued) แล้วรึเปล่า แต่ยังเห็นมีขนาดเล็กกว่าขายอยู่ค่ะ
ลองดูได้ที่ Link นี้นะคะ http://www.ikea.com/th/th/catalog/products/30161727/

กระเบื้องปูผนังครัว
ซื้อที่บุญถาวรค่ะ จะชื่อรุ่นไม่ได้ ราคาแผ่นละ 8 บาท ตารางเมตรละ 5-6 ร้อยประมาณนี้ค่ะ มีสีขาว กับสีดำ
จขกท ซื้อที่สาขาบางนาค่ะ (ถ.บางนา-ตราด)

โซฟาเบด
ซื้อที่ Index Livingmall ค่ะ โซฟายี่ห้อ Winner รุ่น Spaco ราคา 13,990 บาท มี 2 สีค่ะ
ลองดูได้ที่ Link นี้นะคะ http://www.indexlivingmall.com/Living-Room/120008451
สร้างเมื่อ 29/09/2016 07:36

ผู้ใช้ต้องเข้าสู่ระบบก่อน จึงสามารถแสดงความคิดเห็นกับทางเว็บได้

ประกาศตามแนวรถไฟฟ้า
BTS รถไฟฟ้า BTS
MRT รถไฟฟ้า MRT

ประกาศยอดฮิต